KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Mỗi chúng ta đều có cùng quỹ thời gian, cùng 24 tiếng một ngày, nhưng có người cho rằng quá ít, quá nhiều, hay vừa đủ.Có người thong thả hưởng thụ, người chạy đua với thời gian.Rõ ràng, chúng ta có thể tự ý thức được rằng một ngày chúng ta đã lãng phí bao nhiêu tiếng lại ước gì có thêm vài tiếng đồng hồ?

Vì vậy việc quản lí thời gian hiệu quả là vấn đề được mọi người quan tâm. Nó đòi hỏi phải có sự cố gắng và kiên trì để có thể làm chủ được thời gian, hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Dưới đây là 6 kỹ năng giúp bạn quản lí thời gian hiệu quả với phương pháp 20-80: Chỉ cần bỏ ra 20% thời gian gặt được 80% hiệu quả.

1. Hãy giành thời gian vào việc quan trọng

Một cuộc nghiên cứu cho thấy, mỗi người Mỹ trung bình bỏ ra 30 giờ để xem tivi. Còn những nhà triệu phú thì bỏ ra khoảng 2 giờ một tuần. Sự khác biệt chính là những ngườithành công đã và đang sử dụng thời gian của mình vào những công việc có ích, chứ không phải cho việc giải trí đơn thuần.

Chia công việc ra làm 4 nhóm:

  • Những việc cấp thiết nhưng không quan trọng
  • Những việc quan trọng nhưng không cấp thiết
  • Những việc không cấp thiết nhưng quan trọng và
  • Những việc không cấp thiết cũng không quan trọng.

Nhiều người sử dụng quá nhiều thời gian của mình cho những việc cấp thiết nhưng không quan trọng đến mức họ cảm thấy chán nản và bỏ cuộc. Điều này khiến họ bắt đầu dùng thời gian vào những việc vô bổ như hút thuốc, uống rượu, xem tivi và nhiều việc tốn thời gian khác.

Một người biết thực hiện theo một kế hoạch bao gồm những công việc như: đi học, phát huy một khả năng nào đó, theo đuổi một sở thích, tập thể dục, đọc những cuốn sách hay… thì sau này sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với một người bình thường muốn điều khiển cuộc sống của anh ta? Nó có nghĩa là: hãy dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng.

2. Lên kế hoạch và nghiêm tắc tuân thủ 

Cuộc sống vốn luẩn quẩn trong vòng công việc, nếu ai biết cách sắp xếp hợp lý thì mỗi khoảnh khắc làm việc cũng thấy thoải mái, còn những ai không biết sắp xếp một cách logic, hiệu quả, chỉ cần nghĩ thôi cũng đã thấy mệt. Mỗi khi có dự án, kế hoạch, bạn cần hoạch định thời gian một cách thông minh, hợp lý. Bạn cần vạch ra các việc cần làm, thời gian, độ ưu tiên rồi lên thời gian biểu rõ ràng đến từng chi tiết. Một khi đã gọn gàng, có cách nhìn tổng quan điều quan trọng nhất là thực hiện. Đa số chúng ta đều tự chiều theo cảm hứng bản thân, đêu có thói quen ỷ lại, sinh hoạt một cách tự do vô tổ chức, vì thế, ngay trong ý thức con người luôn tỉnh táo để vượt qua những cám dỗ, cuộc vui, cũng cần phải biết linh hoạt xoay chuyển theo tình hình hưng hãy đảm bảo rằng đừng để việc này dồn sang việc khác.

3. Nhận ra thói quen xấu, làm việc trong môi trường không bị quấy nhiễu 

Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, phá hủy các mục tiêu và hạn chế thành công của bạn, sau khi lập ra danh sách thì bạn hay loại bỏ từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một cách logic. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế bằng những thói quen tốt.

Ví Dụ:Trước khi bật máy tính hãy viết ra những việc cần làm,nếu không bạn se rất lãng phí với facebook hoặc với các trang web vô bổ, mà chẳng làm được gì có ích sau vài giờ lang thang trên internet, vì vậy hãy cố gắng kiểm soát thời gian khi online bạn nhé.

Hạn chế tần suất gián đoạn . Đây là chìa khóa quan trọng để hoàn thành công việc. Điều này đặc biệt khó nếu bạn đang có con nhỏ. Nếu bạn đang ở trong văn phòng làm việc, bạn có thể sẽ bị gián đoạn bởi các đồng nghiệp muốn trò chuyện hoặc đặt câu hỏi.

Tin nhắn hoặc email có thể liên tục ping ping trên điện thoại. Hiển nhiên, bạn không thể tránh hoàn toàn được sự gián đoạn này nhưng cũng có thể làm một số việc để hạn chế. Chẳng hạn, đeo tai nghe, đóng cửa văn phòng (nếu có thể), tắt thông báo trên điện thoại và máy tính khi nhận email. Chắc chắn lũ trẻ mải chơi bên ngoài sẽ không làm phiền khi bạn đang làm việc hoặc bạn có thể nhờ ai đó trông giúp. Nếu không thể làm việc ở nhà, hãy rời khỏi nhà và làm việc trong thư viện hoặc quán cà phê yên tĩnh nào đó.

4. Học cách nói “không”

Là một kỹ năng được nhiều chính trị gia nổi tiếng như Tổng Thống Obama, Bill Gates,… sử dụng thành công. Nhẹ nhàng nói “không” với những thứ không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Bạn chỉ có chính xác 24h trong một ngày để làm những điều mà bạn cần làm, nếu bạn không học cách từ chối với những điều không quan trọng bạ sẽ ngập đầu với những dự án và công việc mà không mang lại hiểu quả.Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào những dự án, mục tiêu quan trọng của bản thân bạn. Bạn nên biết được lúc nào cần, lúc nào không, chớ có thói quen hứng thú nhất thời bỏ dở công việc. Hãy tâp trung thời gian vào những việc quan trong công việc sẽ giúp bạn thành công, nhanh chóng thu lại hiệu quả.

5. Ngưng chần chừ, hãy nhanh chóng dứt khoát bắt tay vào hành động.

Ngay cả khi rảnh rỗi, bạn có thể trì hoãn việc bắt đầu vì công việc nhàm chán, vì bạn đang làm việc quá sức hoặc vì bạn không nghĩ rằng mình có thể làm tốt. Một khi tìm ra lý do vì sao trì hoãn, bạn có thể dễ dàng tìm ra giải pháp.

-Nếu nhiệm vụ đó khó khăn hay nhàm chán, hãy suy nghĩ về tầm quan trọng của nó đối bạn và gia đình.

Giặt quần áo là một công việc vô cùng tẻ nhạt nhưng cần thiết. Trong trường hợp này, tốt nhất hãy lên lịch cụ thể làm việc đó mỗi ngày để hình thành thói quen. Sau cùng, não bộ của bạn sẽ tự động hoá thói quen và cảm thấy như nó là một phần của cuộc sống bình thường. Giặt giũ nhiều lần trong một tuần có nghĩa là bạn chỉ làm việc đó trong một hoặc hai giờ và sau đó có thể tiếp tục với những thứ mình thích.

-Nếu nhiệm vụ nhàm chán mà không quan trọng, hãy nghĩ đến việc để nó lại.

Có phải khay đựng tất hoặc tủ đựng đồ lặt vặt của bạn thực sự cần được sắp xếp một cách thật hoàn hảo hay không? Nguyên tắc chung là trước tiên phải làm việc quan trọng nhất. Nếu bạn tổng vệ sinh ngôi nhà, hãy dọn sạch sẽ những khu vực dễ nhìn thấy và sau đó chuyển qua vòi nước, các ngăn tủ nếu còn sức.

Nếu một nhiệm vụ không quan trọng, bạn có thể nghĩ đến việc để nó lại hoặc nhờ người khác làm giúp và tập trung vào những thứ quan trọng hơn.

-Nếu bạn đang làm việc quá sức và mệt mỏi, hãy cố lên dây cót tinh thần.

Bạn có thể thỏa thuận với chính bản thân mình rằng bạn sẽ nghỉ ngơi và xem chương trình yêu thích sau khi thực hiện xong một số nhiệm vụ. Hoặc quyết định tập thể dục trước tiên để lấy lại năng lượng. Hãy hình dung ra kết quả mong muốn (như không gian sống trong lành hoặc cảm giác thỏa mãn sau khi hoàn thành công việc) để động viên bản thân.

-Nếu không nghĩ mình có thể làm tốt, hãy đánh giá xem niềm tin này có đúng hay không.

Niềm tin cho rằng bạn không thể thành công có thể chỉ là một biểu hiện của sự thiếu tự tin. Nếu đúng bạn không có kỹ năng cho nhiệm vụ được giao, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc tự mình học lấy các kĩ năng. Bạn có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên với những gì học được khi dốc hết tâm trí của mình vào đó. Nếu niềm tin là vấn đề, hãy thực hiện một cam kết cho chính mình rằng sẽ không vướng vào chuyện cũ đó nữa và chỉ việc bắt đầu lại.

6. Tạo cho mình tính kỉ luật và thói quen

Thay vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn thành công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một công việc vào 5 giờ chiều thì hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12 giờ trưa. Nên giải quyết các việc khó trước, Chúng ta nên tập trung cho mình thói quen làm việc chăm chỉ và có kế hoạch trước đó chính là dấu hiệu của một người thành đạt.

Có một bí quyết giúp bạn tạo thói quen hằng ngày đó chính là 2′. 2′ tưởng chừng như trong tíc tắc, nhưng nếu chúng ta dành ra 2′ để làm những việc vặt như quet nhà, check mail, thư giãn … Ngày qua ngày chắc chắn bạn sẽ hình thành thói quen tốt đó, thời gian này cũng không còn để làm việc mà để tránh căng thẳng, tạo sự thoải mái giải lao.

Nắm giữ thời gian trong tầm tay giúp bạn thành công trong cuộc sống. Để thành công bạn nên giành nhiều thời gian để lập ra một kế hoạch tốt và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của mình, điều chỉnh một cách phù hợp. Như vậy là bạn đã thành công trong việc quản lí thời gian.

Chúc bạn thành công trong cuộc sống và công việc!

Nguồn https://jobpro.vn/ky-nang-quan-ly-thoi-gian-lam-chu-24h-trong-ngay-n77.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lớp kỹ năng Sống INFO
All the latest school sport and grass roots reports on ED Sport. News, reports, analysis and more.
Xem thêm
Danh mục
Liên hệ
Vui lòng xem trang Hỗ trợ để tìm thông tin về vấn đề mà bạn quan tâm hoặc gửi email cho chúng tôi để được giải đáp! Trong trường hợp không tìm được câu trả lời phù hợp, vui lòng gửi email đến địa chỉ hanhtrinhcsm.vl@gmail.com. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ phản hồi lại sớm nhất.
  • 112A Đinh Tiên Hoàng, TP. Vĩnh Long
  • (+84) 0939.725.265
  • hanhtrinhcsm.vl@gmail.com