Làm thế nào để giúp một người tự kỷ có thể hòa nhập vào cộng đồng ? (Phần 1)

Phần 1: Tạo môi trường thân thiện

Có nhiều cách để bạn giúp đỡ người mắc chứng tự kỷ, trong đó có các phương pháp hỗ trợ họ kiểm soát stress và giao tiếp hiệu quả. Nếu người tự kỷ là người thân trong gia đình, bạn cũng có thể giúp họ bằng cách tạo môi trường thoải mái ở nhà.

1/ Tạo một nơi “trú ẩn’’ cho người tự kỷ thư giãn

Người tự kỷ thường dễ bị căng thẳng hoặc choáng ngợp, do đó việc tạo ra những nơi yên tĩnh có thể giúp họ bình tâm.

  • Khi người tự kỷ tìm chỗ ngồi, bạn hãy để họ ngồi một nơi không có nhiều yếu tố gây phân tâm (chẳng hạn như quay mặt khỏi căn bếp ồn ào).
  • Dời đến những nơi yên tĩnh hơn để nói chuyện.
  • Thiết kế một khu vực để người tự kỷ có thể lui vào khi căng thẳng và đặt vào đó những thứ đem lại cảm giác dễ chịu.

2/ Lập thời gian biểu:

Người tự kỷ có thể gặp khó khăn với những thay đổi trong lề thói hàng ngày. Nề nếp sinh hoạt có thể giúp họ có cảm giác ổn định. Khi có những thay đổi xảy ra trong lịch trình, cả ngày của họ sẽ bị đảo lộn khiến họ bối rối, sợ hãi, giận dữ hoặc hoảng loạn. Sau đây là một số lời khuyên về cách duy trì sự ổn định:[1]

  • Giúp họ lập thời gian biểu. Đặt ra những khoảng thời gian cho các hoạt động sẽ diễn ra tại từng thời điểm trong ngày.
  • Viết ra thời gian biểu rõ ràng. Đặt ở nơi nổi bật và dễ thấy, chẳng hạn như trên tường trong phòng sinh hoạt của gia đình.
  • Các hình minh họa (hình mẫu hoặc hình vẽ) có thể giúp thời gian biểu trông thân thiện và hấp dẫn hơn.

3/ Nói trước với người tự kỷ nhiều lần về những thay đổi trong thời gian biểu để giúp họ điều chỉnh.

Để chuẩn bị cho người tự kỷ đối mặt với thay đổi, bạn nên cố gắng lên kế hoạch trước với họ để họ biết sự kiện sắp đến[2]

  • Ví dụ, một cuộc hẹn đến nha sĩ có thể thay đổi thời gian biểu của trẻ tự kỷ. Bạn nên lên kế hoạch cho sự kiện này và trao đổi trước với trẻ. Tuy có thể không vui vì thời gian biểu của mình bị thay đổi, nhưng ít ra trẻ cũng có sự chuẩn bị.
  • Cố gắng đặt lịch cho các hoạt động vào những khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ, nếu con bạn có tiết toán lúc 3 giờ chiều vào các ngày thứ ba và thứ năm, bạn hãy điền các hoạt động khác (ví dụ như đi bộ cùng cả nhà) cũng vào lúc 3 giờ chiều vào những ngày khác để trẻ luôn có hoạt động nào đó vào cùng khoảng thời gian mỗi ngày.

4/ Lập thời gian thư giãn sau những sự kiện căng thẳng hoặc gắng sức.

 

Trẻ tự kỷ thường sẽ mệt mỏi sau một ngày đầy ắp các tiết học ở trường, một sự kiện xã hội, một cuộc hẹn với bác sĩ hoặc sau một chuyến đi chơi. Thời gian dành cho các hoạt động yên tĩnh (đọc sách, chơi hoặc tiêu khiển) sẽ giúp trẻ lấy lại sức và duy trì sự cân bằng.

  • Nhớ rằng quan niệm về thư giãn của bạn có thể không giống với quan niệm của người tự kỷ.
  • Khi có sự thay đổi trong thời gian biểu, bạn hãy cố gắng sắp xếp một thời gian thoải mái sau một hoạt động căng thẳng. Ví dụ, sau khi đi bác sĩ về, bạn hãy cho trẻ thời gian tự do cho đến khi ăn tối.

5/ Xác định nhân tố kích thích gây khó chịu.

Người tự kỷ thường mắc chứng rối loạn xử lý thông tin về cảm giác, một dạng rối loạn thần kinh mà trong đó sự tiếp nhận cảm giác vốn bình thường đối với những người khác nhưng có thể khiến người tự kỷ bị lạc hướng, cực kỳ khó chịu, thậm chí có người còn cảm thấy đau đớn. Hiểu rằng các cảm giác này không thể coi nhẹ hoặc tự khỏi bằng ý chí và thực sự gây kiệt sức.

  • Nói chuyện với người thân bị tự kỷ của bạn về nhân tố kích thích. Chú ý đến các nguyên nhân gây khó chịu hoặc hỏi họ. Người tự kỷ có thể diễn tả sự khó chịu hoặc cho thấy các manh mối. Xác định vấn đề đó là gì và cố gắng tìm cách xử lý.
  • Ví dụ, nếu em gái tuối teen của bạn không thể chịu được vị cay trong kem đánh răng, bạn có thể giúp em chọn mua loại kem đánh răng có hương vị nhẹ hơn (ví dụ như kem đánh răng có mùi kẹo của trẻ em).

6/ Đảm bảo mọi liệu pháp điều trị phải an toàn và không ép buộc.

 Một số phương pháp điều trị tự kỷ, đặc biệt là phương pháp can thiệp hành vi như phân tích hành vi ứng dụng (ABA), có thể dẫn đến rối loạn stress sau sang chấn nếu được thực hiện sai.[3] Một số liệu pháp được thiết kế để phá vỡ ý chí của bệnh nhân hoặc buộc họ phải hành xử “bình thường.”[4] Điều này có thể rất tai hại về cảm xúc.

  • Tránh các liệu pháp thử nghiệm hoặc liệu pháp dựa trên sự phục tùng.
  • Người tự kỷ có thể từ chối hoặc được nghỉ giải lao.
  • Liệu pháp điều trị không nên bao gồm kêu khóc, la hét, bạo lực hoặc cầu xin giúp đỡ.
  • Nếu nghi ngờ một liệu pháp nào đó vượt sức chịu đựng, gây sợ hãi hoặc đau đớn, bạn cần phải ngăn chặn.[5] Nếu bạn không phải người lớn, hãy nói với người lớn hoặc báo với nhà chức trách.

7/ Đưa việc tập thể dục vào cuộc sống thường nhật của người tự kỷ. 

 

Vận động là một cách giải tỏa năng lượng thừa (nếu họ liên tục có nhu cầu về hành vi tự kích thích), giúp họ kích thích cảm giác một cách an toàn và có kiểm soát, đồng thời cải thiện tâm trạng và cảm giác an tâm của người tự kỷ. Bạn hãy tìm ra hoạt động mà họ thích và dựa vào đó.

  • Người tự kỷ có thể chơi tốt hơn trong các môn thể thao cá nhân hoặc trong môi trường không cạnh tranh. Thậm chí đi bộ thường xuyên cũng tốt cho người thân của bạn.

8/ Khuyến khích các mối quan tâm đặc biệt. 

Các mối quan tâm đặc biệt có thể là nơi trú ẩn cho người tự kỷ, giúp họ phát triển các kỹ năng quan trọng (ví dụ, một tác giả trẻ tuổi sẽ học cách nhận lời phê bình), và có thể dẫn đến một sở thích hoặc sự nghiệp như ý. Qua đó người tự kỷ cũng được khuyến khích thể hiện bản thân mình.

  • Chọn các món đồ chơi liên quan đến mối quan tâm đó.
  • Trao đổi về điều họ quan tâm trong lúc thoải mái, ví dụ như khi đang ngồi trên xe. (Bạn cũng có thể tạo nên cuộc đối thoại hai chiều bằng cách đặt các câu hỏi).
  • Giúp họ học thêm qua sách.
  • Gợi ý họ tham gia các câu lạc bộ hoặc các hoạt động liên quan đến điều họ thích, vì việc giao tiếp sẽ bớt đáng sợ nếu họ yêu thích đề tài của cuộc nói chuyện.

Nguồn sưu tập: https://www.wikihow.vn/Gi%C3%BAp-%C4%91%E1%BB%A1-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-t%E1%BB%B1-k%E1%BB%B7

https://vi.10steps.org/aider-une-personne-autiste-2335

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lớp kỹ năng Sống INFO
All the latest school sport and grass roots reports on ED Sport. News, reports, analysis and more.
Xem thêm
Danh mục
Liên hệ
Vui lòng xem trang Hỗ trợ để tìm thông tin về vấn đề mà bạn quan tâm hoặc gửi email cho chúng tôi để được giải đáp! Trong trường hợp không tìm được câu trả lời phù hợp, vui lòng gửi email đến địa chỉ hanhtrinhcsm.vl@gmail.com. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ phản hồi lại sớm nhất.
  • 112A Đinh Tiên Hoàng, TP. Vĩnh Long
  • (+84) 0939.725.265
  • hanhtrinhcsm.vl@gmail.com