Làm thế nào để giúp người tự kỷ hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng ? (Phần 4)

Phần 4: Dạy các kỹ năng quan trọng

1/Dạy các phương pháp tĩnh tâm.

Theo thuyết “thế giới căng thẳng” về chứng tự kỷ, thế giới xung quanh sẽ nhanh chóng trở nên đáng sợ hoặc quá choáng ngợp đối với những người mắc căn bệnh này, và họ có thể cần thêm sự hỗ trợ khi học cách đối phó.[12] Các bài tập này bao gồm:

  • Tập luyện hít thở sâu
  • Đếm để tĩnh tâm
  • Cầm đồ chơi hoặc một vật yêu thích cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn
  • Thực hiện các hành vi tự kích thích nào đó
  • Tập yoga, thiền hoặc giãn cơ
  • Nghỉ ngơi và nghe nhạc hoặc ca hát

2/ Dạy người thân của bạn ngăn ngừa hoảng loạn bằng cách kêu gọi sự giúp đỡ.

Những câu như “Con cần nghỉ ngơi ạ” hoặc “Con vào góc của con được không?” có thể đặc biệt hữu dụng. Việc tránh cơn hoảng loạn sẽ trở nên dễ dàng hơn khi người tự kỷ có thể xác định được các tác nhân kích thích của mình và yêu cầu được giúp đỡ.

  • Củng cố hành vi này bằng cách khen ngợi ngay khi họ nói ra nhu cầu của mình.
  • Nếu người tự kỷ chỉ mới học cách thực hiện hành vi này, bạn hãy cảm ơn họ vì đã nói lên điều này. “Cảm ơn con, con đã cho mẹ biết là tiếng động lớn làm đau tai con! Bây giờ mẹ tìm nút bịt tai cho con nhé, con cứ chờ bên ngoài với anh con trong khi mẹ tìm nó nhé”.

3/ Dạy trẻ em về cảm xúc bằng các thẻ học, sách và phim.

Các ví dụ hư cấu có thể giúp người tự kỷ hiểu cảm giác của người khác và tại sao họ cảm thấy như vậy. Điều này cho phép người tự kỷ phân tích cảm xúc từ một khoảng cách an toàn hơn.

  • Nếu đứa trẻ không hiểu các cách diễn đạt cơ bản, bạn hãy thử dạy chúng bằng các thẻ học.[13]
  • Hỏi “Con nghĩ nhân vật này bây giờ đang cảm thấy thế nào?” khi trẻ đọc sách hoặc xem phim. Gợi ý nếu trẻ không biết chắc.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên thử dạy các kỹ năng xã hội: “Con nghĩ cô ấy làm thế có tốt không? Không à? Thế tốt thì như thế nào?”
  • Tìm các chương trình kết hợp tính vui nhộn và giáo dục như bộ phim hoạt hình Ngựa con bé nhỏ .

4/ Đặt các mục tiêu thực tế về giao tiếp xã hội. 

 Hiểu rằng người thân của bạn không bao giờ thích hợp với tiệc tùng, và như vậy cũng không sao. Tập trung vào điều họ muốn làm: có lẽ họ muốn có hai người bạn thân hoặc có ai đó chơi cùng vào giờ nghỉ. Bạn cần điều chỉnh các kỹ năng xã hội theo mong muốn của họ chứ không chỉ theo nguyện vọng của bạn.

5/ Dạy trẻ tự kỷ kể về mối quan tâm đặc biệt.

Trẻ tự kỷ có thể vô cùng say mê về các mối quan tâm của mình, do đó chúng có thể không biết rằng mình đang độc chiếm cuộc trò chuyện hoặc nhận ra rằng bố mẹ muốn đổi chủ đề. Bạn hãy dạy trẻ cách:

  • Hỏi những câu hỏi để bắt chuyện với người khác (“Mẹ ơi hôm nay công việc của mẹ thế nào?”)
  • Nhận biết một người có đang bận hay không
  • Đánh giá một người có chú ý hay không
  • Cho phép cuộc trò chuyện thay đổi một cách tự nhiên
  • Lắng nghe
  • Biết khi nào độc chiếm cuộc trò chuyện là tốt (ví dụ như khi ai đó muốn biết về chủ đề mối quan tâm của trẻ).

6/ Làm gương về các kỹ năng xã hội.

Nhớ rằng trẻ tự kỷ không ngừng học hỏi và phát triển, và bạn là một trong các hình mẫu của trẻ. Hãy cư xử theo cách mà bạn muốn trẻ làm như vậy, và trẻ sẽ học theo bạn.

  • Lắng nghe người tự kỷ nói và đặt các câu hỏi.
  • Khi bực bội hoặc mệt mỏi, bạn hãy hành xử theo cách bạn muốn trẻ tự kỷ hành xử. Tạm nghỉ nếu cần thiết (điều này không sao!)
  • Bày tỏ lòng trắc ẩn. Không bao giờ có những hành động đối với người tự kỷ mà bạn sẽ không làm với người bình thường.
  • Nhìn nhận cảm giác của họ là có ý nghĩa và giá trị.

7/ Sẵn sàng khen ngợi.

Người tự kỷ thường có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm và lo âu, nghĩa là họ có tính tự ti. Bạn hãy nâng cao lòng tự trọng cho họ bằng cách công nhận những phẩm chất tốt của họ và khen ngợi những nỗ lực của họ. Tỏ rõ cho họ thấy rằng bạn tự hào về họ.

  • Hình thức khen ngợi có thể là lời nói, cái ôm, thời gian ở bên nhau hoặc cho họ thêm thời gian tự do.
  • Khen ngợi là điều tốt, tuy nhiên bạn đừng coi đó là mục tiêu cuối cùng. Khi một người bị lệ thuộc vào lời khen, họ có thể trở thành người chỉ biết chiều lòng người khác và không có khả năng đặt ra giới hạn.

8/ Dạy các kỹ năng tự giúp mình.

Người tự kỷ cần phải học cách đứng lên vì bản thân mình, quyết đoán và biết từ chối khi họ không muốn một điều nào đó. Điều này đặc biệt quan trọng, vì người tự kỷ có nguy cơ cao bị lạm dụng.[14]

  • Cho phép họ từ chối. (“Con không thích cái áo len đó. Nó ngứa lắm!”)
  • Khen ngợi khi họ bày tỏ nhu cầu của mình (“Cảm ơn con nhé, vì con cho mẹ biết là tiếng nhạc quá lớn. Mẹ vặn nhỏ lại ngay đây”).
  • Cho họ lựa chọn và khuyến khích suy nghĩ.
  • Tránh các liệu pháp phục tùng vì có thể gây tổn hại khả năng từ chối của họ.
  • Khi người thân của bạn nói “không”, bạn hãy lắng nghe. Có điều gì không ổn? Nếu có điều gì đó không thể tránh được, bạn có thể gạt đi những khó chịu hoặc thỏa hiệp với điều giúp họ vui vẻ không? Chỉ nên bỏ qua sự từ chối trong các trường hợp nghiêm trọng về sức khỏe hoặc an toàn.
  • Ở Mỹ, thiếu niên và người trưởng thành có thể học các kỹ năng qua các nhóm tự hỗ trợ như ASAN hoặc hội các phụ nữ tự kỷ. (Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi giới thiệu người thân đến các nhóm này nếu họ nhạy cảm, vì các vấn đề như sự căm ghét,[15] liệu pháp điều trị tình trạng bị lạm dụng[16][17] và sự khổ sở[18] có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người tự kỷ).

Nguồn sưu tập: https://www.wikihow.vn/Gi%C3%BAp-%C4%91%E1%BB%A1-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-t%E1%BB%B1-k%E1%BB%B7

https://vi.10steps.org/aider-une-personne-autiste-2335

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lớp kỹ năng Sống INFO
All the latest school sport and grass roots reports on ED Sport. News, reports, analysis and more.
Xem thêm
Danh mục
Liên hệ
Vui lòng xem trang Hỗ trợ để tìm thông tin về vấn đề mà bạn quan tâm hoặc gửi email cho chúng tôi để được giải đáp! Trong trường hợp không tìm được câu trả lời phù hợp, vui lòng gửi email đến địa chỉ hanhtrinhcsm.vl@gmail.com. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ phản hồi lại sớm nhất.
  • 112A Đinh Tiên Hoàng, TP. Vĩnh Long
  • (+84) 0939.725.265
  • hanhtrinhcsm.vl@gmail.com